Bất chấp hàng loạt khó khăn đang gặp phải, chủ đầu tư và nhà thầu đang nỗ lực đảm bảo tiến độ đưa Metro số 1 (Bến Thành – Suối Tiên) vận hành thương mại toàn tuyến trong năm 2024.
Thông tin trên được ông Hoàng Mai Tùng – Giám đốc Ban Quản lý dự án số 1 (Ban Quản lý đường sắt đô thị TPHCM) – cho biết ngày 20.6.
Theo ông Hoàng Mai Tùng, đến nay, toàn dự án Metro số 1 đã đạt khoảng 98,3% tổng khối lượng, chỉ còn một số hạng mục phụ trợ đang trong quá trình hoàn thiện như cầu bộ hành, tòa nhà Văn phòng Công ty O&M…
Đồng thời, dự án đang tiến hành công tác thử nghiệm liên động toàn tuyến theo các tiêu chuẩn chất lượng và kỹ thuật khắt khe của Nhật Bản. Tiến hành kiểm tra và nghiệm thu phòng cháy chữa cháy từng hạng mục và toàn dự án.
Nhà thầu đang tiến hành công tác thử nghiệm tích hợp các hệ thống để phục vụ cho công tác thử nghiệm vận hành tích hợp (ITC) dự kiến hoàn thành vào cuối tháng 7. Đây là tiền đề cho việc triển khai các kịch bản đánh giá an toàn hệ thống và công tác vận hành thử nghiệm (Trial-Run) trong tháng 10 và 11.
“Việc hoàn thành ITC cũng cho thấy ý nghĩa về mặt kỹ thuật, dự án đã sẵn sàng cho công tác vận hành và đang được tiến hành các thủ tục liên quan an toàn, nghiệm thu để đưa dự án vào vận hành thương mại” – ông Tùng nói.
Cũng theo ông Hoàng Mai Tùng, dự án hiện được tiến hành công tác đánh giá an toàn hệ thống bởi tư vấn độc lập – Liên danh Bureau Veritas của Pháp để trình cơ quan chức năng thẩm định và chứng nhận an toàn cho việc vận hành. “Bước đầu đánh giá sơ bộ, Liên danh Bureau Veritas đánh giá rất cao sự an toàn và chất lượng của dự án” – ông Tùng cho biết.
Công tác đào tạo nhân sự vận hành Metro số 1 cũng được tiến hành khẩn trương. Nhân viên lái tàu đang được đào tạo thực hành trên thiết bị mô phỏng đoàn tàu tại Depot Long Bình từ ngày 4.6 đến hết 19.7.
Sau đó, nhân viên sẽ được đào tạo thực hành từ đầu tháng 8 trên các đoàn tàu Metro số 1, trước khi bắt đầu vận hành thử vào tháng 10.
Nhân viên nhà ga phụ trách bán vé đang được đào tạo trong 2 tháng (từ 17.6 đến 28.6). Ngoài ra, nhân viên bảo trì đã tham gia đào tạo an toàn vào ngày 18.6 để chuẩn bị cho công tác tiếp nhận đào tạo bảo trì từ các nhà thầu còn lại, dự kiến bắt đầu vào cuối tháng 7.
Ông Hoàng Mai Tùng cũng cho hay, chủ đầu tư đang phối hợp Công ty HURC1, Sở Giao thông Vận tải TPHCM xây dựng hành lang pháp lý cho công tác vận hành khai thác (quy định vận hành, bảo trì, thẻ vé…).
Như vậy, sau khi đạt được nghiệm thu phòng cháy chữa cháy, cấp chứng nhận an toàn hệ thống và nghiệm thu của Hội đồng nghiệm thu nhà nước thì dự án Metro số 1 mới đủ điều kiện đưa vào vận hành thương mại.
“Chủ đầu tư và các nhà thầu vẫn đang nỗ lực tối đa để đưa Metro số 1 vào vận hành thương mại trong quý IV năm 2024” – ông Tùng nói.
Liên quan đến các khiếu nại của dự án Metro số 1, đại diện Ban Quản lý đường sắt đô thị TPHCM cho biết đang được các bên liên quan tập trung giải quyết.
Theo quy định ở hợp đồng, tư vấn NJPT trong vai trò đại diện chủ đầu tư sẽ xem xét tính hợp lý các khiếu nại, nhưng hiện đa số nội dung này đều bị tư vấn bác bỏ vì không đủ pháp lý.
Tuy vậy, trường hợp chưa thống nhất, nhà thầu vẫn có thể đề nghị lập Ban Xử lý tranh chấp, hoặc đưa ra trọng tài thương mại để xem xét.
Quá trình triển khai Metro số 1, đối với những khiếu nại và chi phí phát sinh hợp lý, chủ đầu tư đã giải quyết và thanh toán cho nhà thầu.
Việc xử lý các khiếu nại diễn ra song song với quá trình triển khai dự án, do đó công tác thi công Metro số 1 vẫn đang thực hiện theo tiến độ đã thống nhất với các nhà thầu và tư vấn của Nhật Bản.
Nguồn: Báo Lao Động
Xem thêm tin tức Metro Star tại đây!