Hành khách tiếp cận các nhà ga metro số 1 có thể bằng xe buýt, xe đạp công cộng, xe điện. Nếu đi xe máy tự túc sẽ gửi xe tại các bãi đỗ ngay tầng trệt nhà ga.
Để phục vụ chu đáo hành khách đi metro số 1, Sở Giao thông Vận tải (GTVT) TP HCM đang chỉ đạo Trung tâm Quản lý giao thông công cộng phối hợp Công ty TNHH MTV Đường sắt đô thị số 1 hoàn chỉnh kế hoạch vận hành, khai thác tuyến.
Chạy đến nửa đêm, 8-12 phút có 1 chuyến
Về thời gian chạy tàu, năm 2024 dự kiến tàu metro số 1 chạy từ 5 đến 22 giờ, cứ 8-12 phút có 1 chuyến với 200 chuyến/ngày và đến năm 2025 vận hành chính thức, tàu chạy từ 5 giờ đến 23 giờ 30 phút các ngày trong tuần (kể cả lễ, Tết, kỳ nghỉ), với khoảng 300 chuyến/ngày. Từ thứ hai đến thứ sáu, khoảng 5-8 phút sẽ có 1 chuyến, thứ bảy và chủ nhật thì 8 phút sẽ có 1 chuyến.
Ngoài đi phương tiện tự túc đến các nhà ga metro số 1, hành khách kết nối với các nhà ga này thông qua các tuyến xe buýt, xe đạp công cộng, xe điện chở khách du lịch và ô tô 2 tầng thoáng nóc đang hoạt động tại trung tâm thành phố.
Sở GTVT thông tin hiện có 18 tuyến xe buýt hiện hữu có lộ trình đi qua khu vực chợ Bến Thành thuận tiện cho hành khách lên xuống ga Bến Thành, bao gồm tuyến số 1, 3, 4, 18, 19, 20, 31, 34, 36, 38, 39, 44, 45, 52, 53, 56, 65, 75, 88, 93, 102, 109, 152, D4 với 3.528 chuyến/ngày phục vụ trung bình gần 66.780 hành khách/ngày.
Dự kiến sẽ mở mới 2 tuyến xe buýt kết nối nhà ga metro Bến Thành gồm tuyến Bến xe buýt Sài Gòn – Nhà hát Thành phố và tuyến Bến xe buýt Sài Gòn – Ga Hòa Hưng.
Ngoài xe buýt, hành khách có thể dùng xe đạp công cộng tại 43 trạm xe đạp hiện hữu để tiếp cận các nhà ga; dự kiến bổ sung 2 vị trí gồm vỉa hè đường Phạm Ngũ Lão (khu vực mũi tàu) và vỉa hè Công viên 23 Tháng 9 (cách lối lên xuống ga Bến Thành 50 m).
Đối với khu vực ngoài quận 1, đặc biệt là dọc trục đường Võ Nguyên Giáp và xa lộ Hà Nội, Sở GTVT giao Trung tâm Quản lý giao thông công cộng đẩy nhanh tiến độ lựa chọn đơn vị cung ứng dịch vụ xe buýt kết nối metro số 1. Song song đó bố trí điểm đặt xe đạp công cộng sau khi TP Thủ Đức thống nhất vị trí.
Xây nhiều bãi đậu xe
Tuyến metro số 1 có 14 nhà ga gồm 3 nhà ga ngầm (Bến Thành, Nhà hát Thành phố và Ba Son) và 11 nhà ga trên cao (Văn Thánh, Tân Cảng, Thảo Điền, An Phú, Rạch Chiếc, Phước Long, Bình Thái, Thủ Đức, Khu Công nghệ cao, ĐHQG TP HCM và Bến xe Miền Đông mới).
Để đáp ứng nhu cầu cho hành khách đi, đến nhà ga bằng phương tiện tự túc, Sở GTVT đang nghiên cứu phương án tổ chức giao thông kết nối các tuyến đường hiện hữu xung quanh các nhà ga mà Trung tâm Quản lý hạ tầng giao thông đường bộ vừa trình. Theo phương án, dự kiến sẽ xây dựng 2 nhà đỗ xe cao tầng lắp ghép và 10 bãi đậu xe dưới tầng trệt của các nhà ga để giữ xe cho hành khách.
Cụ thể, tại ga Bến Thành nghiên cứu kêu gọi đầu tư xây dựng nhà đỗ xe cao tầng lắp ghép trên đường Lê Lai (sử dụng một phần lòng đường Lê Lai đối diện khách sạn New World). Tại nhà ga Ba Son, xây dựng nhà đỗ xe cao tầng lắp ghép trên đường Nguyễn Siêu (sử dụng một phần vỉa hè đường từ Ngô Văn Năm đến trụ sở Công ty Fafilm).
Ngoài ra, dự kiến tại các nhà ga khác, chủ đầu tư tuyến metro số 1 đề xuất xây dựng bãi đậu xe máy trong khuôn viên tầng trệt nhà ga.
Riêng ga Bình Thái đề xuất xây dựng bãi đậu xe máy và bãi đỗ xe buýt.
“Hiện nay, các phần việc đang được các đơn vị liên quan gấp rút triển khai, bảo đảm tạo điều kiện thuận lợi cho hành khách tiếp cận các nhà ga của metro số 1 khi đưa vào vận hành khai thác” – đại diện Sở GTVT thông tin.
Đạt hơn 98% khối lượng thi công
Đại diện Ban Quản lý Đường sắt đô thị TP HCM (MAUR) – chủ đầu tư dự án tuyến metro 1 cho biết tuyến metro số 1 đã đạt hơn 98% khối lượng thi công và có hơn 60 triệu giờ làm việc an toàn, công trường không có sự cố nghiêm trọng hoặc tai nạn lao động xảy ra.
Hiện MAUR đang nỗ lực giải quyết các phần việc còn lại nhằm sớm đưa tuyến metro 1 vào vận hành khai thác thương mại.
Nguồn: Báo Người Lao Động